Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Tinh trùng mất bao lâu mới gặp được trứng?

Bạn có tò mò không khi muốn biết quãng thời gian cần và đủ để cuộc gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng trở nên hoàn hảo, đủ để tạo ra 1 sinh linh bé nhỏ.
Chúng ta biết rằng, để tạo ra em bé, tinh trùng cần gặp trứng, thâm nhập và kết hợp để tạo thành hợp tử.
Tuy nhiên, điều này sẽ xảy ra khi tinh trùng của nam giới cần đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, quá trình tinh trùng gặp trứng diễn ra như thế nào và phải mất bao lâu họ mới có thể gặp nhau không?
Mặc dù chỉ cần 1 tinh trùng duy nhất cũng đủ để "nặn" ra 1 em bé nhưng số lượng tinh trùng càng cao thì cơ hội thụ thai sẽ càng lớn.

Số lượng tinh trùng càng cao thì cơ hội thụ thai sẽ càng lớn.
Số lượng tinh trùng càng cao thì cơ hội thụ thai sẽ càng lớn.

Người bình thường khỏe mạnh có trung bình 40- 150 triệu tinh trùng. Sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng sẽ đi qua âm đạo đến các vòi Fallopian (vòi trứng). Nếu trứng có mặt và sẵn sàng thụ tinh, người phụ nữ sẽ có thai.
Lúc này, trứng sẽ phát ra mùi hương làm tinh trùng thực sự phát điên. Tinh trùng phấn khích và bắt đầu quá trình capacitation, khi giải phóng một số protein nhất định và trở nên kích thích cực độ.
Việc giải phóng protein và tăng khả năng di động này giúp các tế bào tinh trùng xâm nhập vào trứng dễ dàng hơn.
Và theo nghiên cứu của ĐH California, 30 phút là khoảng thời gian để tinh trùng bơi đến để gặp trứng.
Tinh trùng sẽ nhanh chóng vượt qua cổ tử cung, ống dẫn trứng để tiến hành thụ tinh. Bởi thế, quá trình tạo ra 1 sinh linh mới trong cơ thể mẹ chỉ mất khoảng... 30 phút.
Cơ chế thụ thai có thể xảy ra 5 ngày sau khi quan hệ tình dục hoặc có thể lâu hơn tùy vào sức khỏe của tinh trùng. Và chúng sẵn sàng "nằm chờ" trong ống dẫn trứng để đợi tế bào trứng rụng xuống nếu chưa có tế bào trứng nào nằm ở đó.
Giờ thì bạn đã hiểu hơn về quá trình "giao lưu tạo sản phẩm" này của anh tinh trùng và chị trứng rồi chứ?

 Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét